Những ai có nghiên cứu về 16 loại tính cách MBTI sẽ hiểu rằng việc nghiên cứu, phân tích tính cách của bản thân hay người khác không chỉ giới hạn ở 4 ký tự chữ cái. Các loại MBTI dựa trên tám chiều công năng nhận thức (cognitive functions). Hãy cùng Jobcado tìm hiểu sâu hơn về tính cách của mình, MBTI cognitive function và ứng dụng cognitive function trong công việc nhé.

Cognitive function là gì?

Công trình về Cognitive Function của Carl Jung là một phần quan trọng trong lý thuyết của ông về tính cách. Ông xây dựng mô hình về bốn cặp cognitive function chính: thinking (suy nghĩ), feeling (cảm nhận), sensing (nhận thức) và intuition (trực giác). Các function này có thể tồn tại ở hai hướng: hướng ngoại (extraverted) và hướng nội (introverted). Cùng nhau, chúng tạo thành tám loại tính cách khác nhau, góp phần vào việc hiểu về sự đa dạng và độc đáo của con người.

MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) cognitive function là một phần của hệ thống phân loại tính cách MBTI dựa trên công trình của Carl Jung về cognitive function. MBTI cognitive function sử dụng bốn cặp cognitive function chính: thinking (suy nghĩ), feeling (cảm nhận), sensing (nhận thức) và intuition (trực giác). Từ những cặp này, MBTI xác định 16 loại cá nhân khác nhau, mỗi loại có sự ưu tiên và sử dụng khác nhau đối với các function, tạo ra sự đa dạng và hiểu biết về tính cách của mỗi người.

Tìm hiểu về MBTI giúp bạn hiểu rõ bản thân cũng như những người xung quanh hơn

MBTI Cognitive function là gì - 8 chiều công năng nhận thức

EXTROVERTED SENSING - GIÁC QUAN HƯỚNG NGOẠI (Se)

Giác quan hướng ngoại là sử dụng vị giác, xúc giác, khứu giác, âm thanh, chuyển động và thị giác để dễ dàng tiếp thu thông tin trong thế giới vật chất. Là người tinh ý, những người này nắm bắt được những chi tiết mà người khác không để ý, và một số thậm chí còn có trí nhớ siêu phàm. Những người với giác quan hướng ngoại thích sự phấn khích, tự phát, trải nghiệm mới và của cải vật chất. Giác quan hướng ngoại chiếm ưu thế là ESTP và ESFP. Những người cũng có liên kết chặt chẽ với chức năng này là ISTP và ISFP.

INTROVERTED SENSING - GIÁC QUAN HƯỚNG NỘI (Si)

Giác quan hướng nội là hiểu thế giới thông qua tiền lệ và kinh nghiệm trong quá khứ. Những người có giác quan hướng nội phát triển mạnh bằng cách sử dụng thói quen, truyền thống, tổ chức và quy tắc. Họ thường có những cách cụ thể để làm những việc phù hợp với họ để hoàn thành công việc. Họ có trách nhiệm, đáng tin cậy và thận trọng. Giác quan hướng nội chiếm ưu thế là ISTJ và ISFJ. Những người cũng có mối quan hệ mật thiết với chức năng này là ESTJ và ESFJ.

EXTROVERTED THINKING - TƯ DUY HƯỚNG NGOẠI (Te)

Tư duy hướng ngoại là truyền đạt những suy nghĩ bằng cách sử dụng logic, lý trí và phân tích. Những người tư duy hướng ngoại suy nghĩ rõ ràng và súc tích, trực tiếp và không bị lay chuyển bởi cảm xúc. Họ thường là những nhà hùng biện và nhà văn mạnh mẽ, những người có những lập luận và lý thuyết sâu sắc, được nghiên cứu kỹ lưỡng. Những người suy nghĩ hướng ngoại thích thuyết phục mọi người về suy nghĩ của họ và thực hiện những ý tưởng mới. Cảm biến hướng nội chiếm ưu thế là ENTJ và ESTJ. Những người cũng có mối quan hệ mật thiết với chức năng này là INTJ và ISTJ.

INTROVERTED THINKING - TƯ DUY HƯỚNG NỘI (Ti)

Tư duy hướng nội là một chức năng tìm cách hiểu các ý tưởng cá nhân bằng cách sử dụng một khuôn khổ cụ thể sâu sắc. Những người tư duy hướng nội không ngừng khai thác những suy nghĩ của chính bản thân nhằm trở nên lý tính và hợp lý, từ từ loại bỏ những ý tưởng khác trước khi đi đến kết luận chắc chắn của riêng họ (và họ thường thận trọng về cách họ đưa ra những kết luận này). Tư duy hướng nội chiếm ưu thế là INTP và ISTP. Những người cũng có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng này là ENTP và ESTP.

EXTROVERTED INTUITION - TRỰC GIÁC HƯỚNG NGOẠI (Ne)

Người có trực giác hướng ngoại thường nhận thấy các mẫu, biểu tượng và kết nối trong thế giới mà những người khác có thể không chú ý đến. Những người có trực giác hướng ngoại sống để khám phá khả năng, thường thể hiện bản thân thông qua một loạt các ý tưởng hoặc một động não liên tục từ bên ngoài. Họ có thể nói về nhiều điều họ muốn làm, nhưng cuối cùng không thực hiện được. Đối với họ, đó là một phần của quá trình để có được ý tưởng tốt nhất. Trực giác hướng ngoại chiếm ưu thế là ENTP và ENFP. Những người cũng có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng này là INFP và INTP.

INTROVERTED INTUITION - TRỰC GIÁC HƯỚNG NỘI (Ni)

Một mô tả thường gặp của những người có trực giác hướng nội là “biết mà không biết tại sao biết,” cũng như “suy nghĩ mà không cần suy nghĩ”. Đó là chức năng thần bí nhất trong tất cả các chức năng của MBTI. Những người có chức năng này có xu hướng đi đến kết luận mà không có ý tưởng rõ ràng về cách họ đạt được điều đó. Họ khôn ngoan, quyết đoán và luôn có kế hoạch hướng tới một bức tranh vĩ mô hơn, đồng thời tìm cách xây dựng và lý giải các hệ thống phức tạp. Những người có trực giác hướng nội chiếm ưu thế là INTJ và INFJ. Những người cũng có mối quan hệ mật thiết với chức năng này là ENFJ và ENTJ.

EXTROVERTED FEELING - CẢM GIÁC HƯỚNG NGOẠI (Fe)

Cảm giác hướng ngoại quan tâm đến sự hòa hợp, gắn kết mọi người lại với nhau và quan tâm. Những người có cảm xúc hướng ngoại rất giỏi trong việc đọc cảm xúc của người khác; họ là những người có năng lực đồng cảm, tiếp thu cảm xúc của những người xung quanh đến mức đôi khi họ không thể phân biệt được cảm xúc đâu là của chính mình và đâu là cảm xúc của người khác. Họ dễ dàng dẹp được xung đột, và thường rất hòa đồng. Những người cảm thấy hướng ngoại chiếm ưu thế là ENFJ và ESFJ. Những người cũng có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng này là INFJ và ISFJ.

INTROVERTED FEELING - CẢM GIÁC HƯỚNG NỘI (Fi)

Cảm giác hướng nội là một chức năng liên quan đến tính thực tế, chủ nghĩa cá nhân và giá trị quan. Những người cảm xúc hướng nội biết họ tin tưởng gì, có ý thức mạnh mẽ về bản thân và có thể dễ dàng xác định trải nghiệm cảm xúc cá nhân của họ. Họ thường thích giúp đỡ những người gặp khó khăn. Họ có khả năng làm chủ cảm xúc mạnh mẽ và có thể đưa họ đến sự thay đổi—của bản thân, của người khác, của xã hội. Những người cảm nhận hướng nội chiếm ưu thế là INFP và ISFP. Những người cũng có mối liên hệ chặt chẽ với chức năng này là ENFP và ESFP.

💡
Chức năng đầu tiên trên được gọi là chức năng chiếm ưu thế và là chức năng mạnh mẽ nhất mà bạn thường sử dụng và thậm chí bạn có thể không nhận ra mình đang thực hiện nó.

Ứng dụng của MBTI cognitive function trong công việc

MBTI cognitive function là một công cụ hữu ích để hiểu về tính cách và áp dụng trong công việc, giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc và tạo môi trường làm việc tích cực. Dưới đây là một số ứng dụng của MBTI cognitive function trong môi trường công việc:

  • Định hướng nghề nghiệp: MBTI cognitive function giúp bạn hiểu rõ về sở thích, ưu điểm và khả năng của bản thân, từ đó giúp bạn tìm ra những vai trò và ngành nghề phù hợp với tính cách của mình.
  • Quản lý nhóm làm việc: Hiểu về MBTI cognitive function của các thành viên trong nhóm giúp người quản lý hiểu rõ và tận dụng sức mạnh của mỗi cá nhân, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và tăng cường hiệu suất làm việc.
  • Giao tiếp hiệu quả: Nắm bắt MBTI cognitive function của người khác giúp bạn hiểu cách họ suy nghĩ, cảm nhận và quyết định. Điều này giúp bạn tùy chỉnh cách giao tiếp của mình để tương tác hiệu quả và xây dựng mối quan hệ tốt trong công việc.
  • Phát triển kỹ năng cá nhân: MBTI cognitive function cho bạn cái nhìn sâu hơn về những khía cạnh cần phát triển của bản thân. Bằng cách tập trung vào các function chưa được ưu tiên, bạn có thể nâng cao khả năng tự đào tạo và trở thành một nhân viên hoàn thiện hơn.
  • Xử lý xung đột: Hiểu về MBTI cognitive function giúp bạn nhìn nhận xung đột từ góc độ khác nhau và tìm ra cách giải quyết một cách hiệu quả. Bạn có thể tìm ra cách tương tác và làm việc với những người có phong cách và quan điểm khác nhau.
MBTI cognitive function giúp bạn hiểu rõ bản thân và có thể ứng dụng vào công việc và cuộc sống

Thông qua bài viết trên, Jobcado mong rằng bạn đã hiểu thêm về MBTI và 8 cognitive function cũng như cách ứng dụng cognitive function trong công việc và cuộc sống của bản thân.