Hiện nay, trắc nghiệm MBTI được sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực như tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên, cũng như trong các hoạt động xây dựng nhóm và quản lý nhân sự. Vậy, MBTI là gì? Test MBTI để làm gì? Hãy cùng Jobcado tìm hiểu qua bài viết này nhé!

MBTI là gì?

MBTI là viết tắt của Myers-Briggs Type Indicator, là một trắc nghiệm tính cách được tạo ra bởi nhà tâm lý học người Mỹ Katherine Cook Briggs và con gái của bà, Isabel Briggs Myers. Trắc nghiệm MBTI đo độ ưa thích của con người về 4 cặp đối lập tính cách: Introvert/Extrovert, Sensing/Intuition, Thinking/Feeling và Judging/Perceiving. Kết quả của trắc nghiệm MBTI sẽ phân loại người dùng vào 1 trong 16 nhóm tính cách khác nhau.

Test MBTI để làm gì?

Trắc nghiệm MBTI giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách của mình và cách tương tác với những người khác. Khi thực hiện trắc nghiệm tính cách MBTI, bạn sẽ được phân loại vào 1 trong 16 nhóm tính cách khác nhau, cung cấp cái nhìn tổng quan về sở thích, xu hướng và đặc điểm cá nhân.

Trong lĩnh vực nghiên cứu tính cách, trắc nghiệm MBTI được sử dụng như một công cụ để xác định và phân loại các đặc điểm cá nhân của một người. Trong doanh nghiệp, trắc nghiệm MBTI thường được sử dụng để phát hiện và khai thác tiềm năng của nhân viên, tăng cường hiệu quả làm việc và tăng cường sự hài hòa trong nhóm làm việc. Ngoài ra, trắc nghiệm MBTI cũng được sử dụng trong các hoạt động đào tạo và phát triển nhân viên để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về bản thân và cách tương tác với đồng nghiệp.

Khi sử dụng trắc nghiệm MBTI, quan trọng là những người sử dụng hiểu rõ giới hạn và mục đích của nó. Trắc nghiệm MBTI không phải là công cụ để đánh giá và phân loại một người một cách chính xác, mà là để giúp người sử dụng hiểu rõ hơn về tính cách của mình và của người khác, từ đó có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hợp tác.

Vận dụng tốt MBTI sẽ giúp tăng cường sự hài hoà trong làm việc nhóm

Các nhóm tính cách MBTI

Trắc nghiệm MBTI chia nhóm tính cách của con người thành 16 loại khác nhau, được phân loại dựa trên 4 chiều chính:

Chiều Hướng Nội - Hướng Ngoại (Extraversion - Introversion)

Người hướng nội thường có tính cách thích sự yên tĩnh, tránh những cuộc hội họp lớn, còn người hướng ngoại thì thích giao tiếp với nhiều người, yêu thích những cuộc vui chơi đông người.

Chiều Nhận Thức - Suy Nghĩ (Sensing - Intuition)

Người có tính cách theo hướng nhận thức thường lấy tín hiệu từ thế giới xung quanh, tức là thông qua những gì họ cảm nhận được, còn người theo hướng suy nghĩ thì sử dụng trí óc để suy nghĩ, phân tích và lựa chọn giữa những lựa chọn khác nhau.

Chiều Phân Tích - Cảm Nhận (Thinking - Feeling)

Người theo hướng phân tích thường đánh giá một vấn đề dựa trên logic, sự khách quan và tìm kiếm sự công bằng, còn người theo hướng cảm nhận sẽ đánh giá dựa trên cảm nhận và sự đồng cảm.

Chiều Lập Kế Hoạch - Phán Đoán (Judging - Perceiving)

Người theo hướng lập kế hoạch thường sắp xếp công việc và sự kiện, kế hoạch tương lai và đưa ra quyết định, còn người theo hướng phán đoán thì thích tìm hiểu thêm thông tin và giữ tâm trạng linh hoạt với sự kiện.

💡
Biết cách vận dụng tốt các nhóm tính cách MBTI là một ưu thế của nhân viên nhân sự.

Ứng dụng trắc nghiệm MBTI tại nơi làm việc

Tìm kiếm những người có tính cách phù hợp

Các công ty và tổ chức có thể sử dụng trắc nghiệm MBTI để tìm kiếm những người có tính cách phù hợp với công việc, năng lực và môi trường làm việc.

Phát triển kỹ năng cá nhân

MBTI cung cấp cho nhân viên thông tin về tính cách của mình và cách thức tương tác với người khác. Điều này giúp họ hiểu rõ hơn về bản thân và có thể phát triển các kỹ năng cá nhân, giao tiếp và quản lý mối quan hệ tốt hơn.

Xây dựng đội nhóm hiệu quả

Trắc nghiệm MBTI có thể được sử dụng để xác định tính cách của các thành viên trong đội nhóm và giúp các nhân viên hiểu rõ những đặc điểm của đồng nghiệp. Điều này giúp họ tương tác và làm việc với nhau một cách hiệu quả hơn.

Quản lý và lãnh đạo

Hiểu về các nhóm tính cách MBTI có thể giúp các nhà quản lý và lãnh đạo hiểu rõ hơn về tính cách của nhân viên và cách thức tương tác với họ một cách hiệu quả. Điều này giúp xây dựng một môi trường làm việc tích cực và chiến lược quản lý tốt hơn.

Không chỉ ngôn ngữ, không vận dụng tốt các nhóm tính cách MBTI cũng có thể là một rào cản giữ các thành viên trong nhóm

Lưu ý khi áp dụng trắc nghiệm MBTI tại nơi làm việc

Không nên sử dụng MBTI để đánh giá khả năng làm việc của nhân viên

Trắc nghiệm MBTI không đo lường khả năng làm việc của một người và không thể sử dụng để quyết định việc tuyển dụng hay thăng tiến mà chỉ cung cấp thông tin về tính cách của một người.

Không nên sử dụng MBTI để đánh giá đúng/sai của tính cách

Không có tính cách nào tốt hay xấu hơn tính cách khác. Tất cả các tính cách trong các nhóm tính cách MBTI đều có những ưu điểm và hạn chế của riêng.

Cần sử dụng MBTI kết hợp với các công cụ đánh giá khác

MBTI không phải là phương tiện đánh giá toàn diện của một người. Công ty và tổ chức cần sử dụng nhiều công cụ đánh giá khác nhau để hiểu rõ hơn về nhân viên của mình.

Cần đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của trắc nghiệm MBTI

MBTI chỉ mang tính chất tham khảo, không thể làm cơ sở để đưa ra quyết định quan trọng. Vì vậy, công ty và tổ chức cần sử dụng các kết quả trắc nghiệm MBTI chính xác và đáng tin cậy để đảm bảo kết quả chính xác.

Cần có sự tôn trọng tính cách của nhân viên

Trắc nghiệm tính cách MBTI là công cụ để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về bản thân và cách thức tương tác với người khác. Công ty và tổ chức cần có sự tôn trọng tính cách của nhân viên và không sử dụng thông tin này để phân biệt đối xử hay kỳ thị.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng trắc nghiệm MBTI để xây dựng chiến lược quản lý nhân sự tối ưu hơn

Trắc nghiệm MBTI là một công cụ hữu ích để giúp nhân viên hiểu rõ hơn về bản thân và cách thức tương tác với người khác tại nơi làm việc. Tuy nhiên, đây không phải là phương tiện đánh giá toàn diện của một người và không thể sử dụng để quyết định việc tuyển dụng hay thăng tiến. Công ty và tổ chức cần sử dụng nhiều công cụ đánh giá khác nhau để hiểu rõ hơn về nhân viên của mình và sự tôn trọng tính cách của nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng khi áp dụng trắc nghiệm MBTI tại nơi làm việc.

Thông qua bài viết trên, Jobcado hi vọng đã mang đến cho bạn thông tin về trắc nghiệm tính cách MBTI là gì cũng như cách các nhóm tính cách MBTI tương tác tại nơi làm việc.