Trong thời đại hiện nay, freelance và freelancer là hai thuật ngữ đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, do đó nhiều người muốn phân biệt rõ hai thuật ngữ này cũng như tìm kiếm cơ hội để có thể tự do làm việc và kiếm tiền từ mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc làm freelancer cũng đồng nghĩa với những thách thức riêng, cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định theo đuổi. Cùng Jobcado tìm hiểu sâu hơn về freelance và freelancer nhé!

Phân biệt freelance và freelancer

Freelance và freelancer là hai khái niệm phổ biến trong lĩnh vực làm việc tự do. Freelance được hiểu là hình thức làm việc mà không phải trở thành nhân viên cho một công ty hay tổ chức cụ thể, mà thường được thuê để làm một dự án hoặc nhiệm vụ cụ thể. Người lao động tự do, hay freelancer là một người làm việc theo hình thức freelance, không thuộc về bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào, mà làm việc độc lập và tự quản lý công việc.

Một freelancer có thể làm việc cho nhiều khách hàng khác nhau, và thường được thanh toán bằng giờ làm việc hoặc dự án. Việc này giúp cho freelancer có thể kiếm được thu nhập từ các khách hàng khác nhau và tránh tình trạng lệ thuộc vào một công ty hay tổ chức cụ thể. Tuy nhiên, đồng thời cũng đòi hỏi freelancer phải chịu trách nhiệm về tất cả các khía cạnh của công việc của mình, bao gồm việc tìm kiếm khách hàng, đàm phán giá cả và thực hiện dự án.

Freelance và freelancer có gì khác nhau?

Một số ngành nghề freelance phổ biến

Nghề freelance và freelancer không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông mà còn rất đa dạng và phong phú. Dưới đây là một số nghề phù hợp với nghề freelance:

Lập trình viên

Freelancer lập trình viên là những chuyên gia trong lĩnh vực lập trình độc lập và tự do làm việc. Họ là những người có khả năng xây dựng, phát triển và triển khai các ứng dụng web hoặc phần mềm chất lượng cao. Lập trình viên freelancer có thể làm việc ở bất kỳ đâu và trong bất kỳ thời gian nào, tự chọn các dự án phù hợp với sở thích và kỹ năng của mình để phát triển kỹ năng nhanh chóng.

Tuy nhiên, nghề lập trình viên freelancer cũng đặt ra nhiều thách thức như khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, phải cập nhật kiến thức mới liên tục để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, và có thể phải đối mặt với một số rủi ro khi làm việc độc lập.

Thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ họa freelancer là một lĩnh vực thu hút rất nhiều sự quan tâm và quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Freelancer thiết kế đồ họa là những chuyên gia trong việc tạo ra các sản phẩm thiết kế đẹp mắt, chuyên nghiệp và ấn tượng để thực hiện các chiến dịch quảng cáo, marketing hay branding cho các công ty hoặc cá nhân.

Với sự linh hoạt và đa dạng của công việc, freelancer thiết kế đồ họa có thể làm việc ở bất kỳ đâu và trong bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên, để trở thành một freelancer thiết kế đồ họa thành công, bạn cần phải có khả năng giao tiếp tốt để đàm phán và thương lượng với khách hàng.

Thiết kế đồ hoạ là một trong những ngành nghề có nhiều freelancer

Dịch thuật

Freelancer dịch thuật có thể làm việc từ xa và làm việc ở bất kỳ đâu và trong bất kỳ thời gian nào, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà xuất bản, công ty quảng cáo hoặc các tổ chức muốn mở rộng thị trường tiếp cận đến người dùng nói nhiều ngôn ngữ khác nhau. Để  trở thành một freelancer dịch thuật chuyên nghiệp, bạn cần có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ, ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu và khả năng tìm hiểu thông tin từ các nguồn khác nhau.

Tuy nhiên, nghề freelancer dịch thuật cũng có một số thách thức như đối mặt với mức độ cạnh tranh cao và khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Ngoài ra, các freelancer dịch thuật cũng phải đối mặt với một số rủi ro như chấp nhận các dự án không phù hợp, hoặc làm việc với các khách hàng không chuyên nghiệp.

Lưu ý dành cho freelancer

Đảm bảo tính chuyên nghiệp trong công việc: Freelancer cần luôn giữ đúng lịch trình làm việc, đảm bảo chất lượng và sự hoàn thành đầy đủ các dự án của khách hàng.

Quản lý tài chính và thuế: Lao động freelance cần đảm bảo quản lý tài chính cá nhân và pháp lý, bao gồm việc tính toán thuế và lập bảng kế toán, để hạn chế các vấn đề pháp lý và tài chính trong tương lai.

Tìm kiếm cơ hội phát triển và mở rộng mạng lưới khách hàng: Các freelancer cần luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển sự nghiệp của mình, bao gồm việc tìm kiếm khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại.

Thay đổi công việc để tránh tình trạng kiệt quệ: Việc thay đổi công việc giúp tránh tình trạng kiệt quệ, tránh đầu tư quá nhiều vào một số khách hàng hay dự án đơn lẻ. Thay vào đó, các freelancer nên tìm kiếm các dự án mới và đa dạng hoạt động để tăng cường thu nhập và mở rộng mạng lưới khách hàng.

Freelance là hình thức lao động tự do ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu

Freelance là một hình thức làm việc phổ biến trong thời đại số hiện nay, cho phép những người lao động tự do đóng góp vào nhiều lĩnh vực khác nhau của kinh tế. Freelancer là người làm việc tự do, không còn bị ràng buộc bởi công việc ở một vị trí cố định và thường là những chuyên gia trong các lĩnh vực như lập trình, thiết kế đồ họa, dịch thuật, trợ lý ảo, chăm sóc khách hàng, marketing...

Để trở thành một freelancer thành công, bạn cần duy trì được tính chuyên nghiệp trong công việc, quản lý tài chính và thuế, tìm kiếm cơ hội phát triển và mở rộng mạng lưới khách hàng và thay đổi công việc để tránh tình trạng kiệt quệ. Nếu bạn muốn thử sức với hình thức freelance, hãy trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường lao động đang phát triển nhanh chóng này.

Tìm việc freelancer tại Việt Nam

Tại Việt Nam, khái niệm freelance và freelancer vẫn còn khá mới. Ngoài các công việc mang tính chuyên môn cao kể trên, tại Việt Nam, người lao động tự do còn có thể ứng tuyển cho các công việc thời vụ ngắn ngày như phục vụ, giao hàng, v.v

Hiện nay, một số nền tảng có thể giúp người lao động tìm việc làm thời vụ, bán thời gian có thể kể đến là:

  • Các nhóm, cộng đồng việc làm trên Facebook
  • Jod
  • Jobcado
  • Các trang web tìm việc làm khác

Thông qua bài viết trên, Jobcado mong rằng bạn đã hiểu hơn về freelance và các nghề nghiệp thích hợp với freelancer. Hãy ứng tuyển ngay cho công việc phù hợp với bạn trên Jobcado nhé!