Thiết kế đồ họa là quá trình tạo nội dung trực quan giúp truyền đạt thông điệp với khán giả, sử dụng các yếu tố kể chuyện và nghệ thuật để truyền tải thông tin đến người xem. Vì vậy, hiểu được thiết kế đồ họa là gì giúp bạn quy hoạch lộ trình sự nghiệp mà bạn muốn theo đuổi. Trong bài viết này, Jobcado sẽ giúp bạn hiểu thêm về thiết kế đồ họa là gì, các yếu tố cơ bản của thiết kế đồ họa và vai trò của nhà thiết kế đồ họa.

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là tạo ra các sản phẩm nghệ thuật thông qua lập kế hoạch và truyền tải một thông điệp nhất định bằng cách sử dụng kết hợp văn bản và hình ảnh. Loại hình nghệ thuật này nhằm mục đích kể một câu chuyện hoặc quảng bá một ý tưởng hay sản phẩm thông qua một bộ hình ảnh, kỹ thuật số hoặc bản in.

Đối với một nhà thiết kế đồ họa, việc tạo ra các thiết kế đồ họa giúp kết nối người xem với tác phẩm. Tác phẩm có thể được sử dụng cho mục đích thương mại hoặc thể hiện ý tưởng nghệ thuật.

Thiết kế đồ họa có cần vẽ đẹp không?

Phân loại thiết kế đồ họa

Tùy theo sở thích và năng lực, người theo ngành thiết kế đồ họa có thể theo đuổi các lĩnh vực như sau:

Nhận diện thương hiệu

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm các yếu tố hình ảnh truyền đạt thương hiệu, như hình ảnh, phông chữ và màu sắc. Thiết kế đồ họa chuyên về lĩnh vực này thường có nhiệm vụ thiết kế kiểu chữ và bảng màu cho thương hiệu để tất cả các tài liệu tiếp thị có tính nhất quán.

Tiếp thị và quảng cáo

Các nhà thiết kế đồ họa ở mảng này thường làm việc với các chuyên gia tiếp thị, người quản lý công ty, giám đốc, v.v để tạo ra tài liệu tiếp thị, như bài quảng cáo trên tạp chí hoặc biển quảng cáo. Họ phụ trách tạo ra nội dung trực quan hấp dẫn và mang tính truyền thông để quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty.

Giao diện người dùng

Đối tượng chính của nhà thiết kế đồ họa ở mảng này là giao diện người dùng, cụ thể là tất cả những gì có tương tác với người dùng, ví dụ như bảng menu và các nút để nhấn, với mục tiêu chính là cân bằng sự hấp dẫn trực quan với chức năng.

Thiết kế đồ họa trong xây dựng giao diện người dùng

Tài liệu xuất bản

Nhà thiết kế đồ họa ở mảng này làm việc với các tài liệu truyền thống, như sách, tạp chí và danh mục. Công việc yêu cầu lựa chọn cẩn thận các bố cục, kiểu chữ và hình ảnh, ảnh chụp, hình minh họa, đồ họa cho các ấn phẩm.

Bao bì

Một nhà thiết kế bao bì làm việc để làm cho bao bì của sản phẩm hấp dẫn và nhiều thông tin, biến nó thành một công cụ tiếp thị khác. Một phần công việc của họ bao gồm tạo nguyên mẫu và tệp sẵn sàng để in.

Minh họa

Các nhà thiết kế đồ họa mảng minh họa tạo ra tác phẩm gốc của riêng họ để thuật lại một câu chuyện hoặc để minh họa như hình ảnh cho áo sơ mi, truyện tranh, hình ảnh có sẵn và ảnh bìa album.

Tự học thiết kế đồ họa có khó không?

Mặc dù để trở thành một nhà thiết kế đồ họa không yêu cầu có bằng cấp chuyên môn, nhưng bạn cần phải có nền tảng vững chắc về các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đồ họa. Vì vậy, bạn phải làm quen với các nguyên tắc thiết kế, học cách sử dụng hiệu quả các yếu tố như màu sắc, độ tương phản, cân bằng và tỷ lệ trong tác phẩm của bạn.

Ngày nay có rất nhiều khóa học thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí giúp bạn bắt đầu xây dựng nền tảng kiến thức về thiết kế đồ họa.

Nếu bạn muốn trở thành một nhà thiết kế đồ họa, bạn cũng cần tìm hiểu về phần mềm thiết kế đồ họa sử dụng để tạo tác phẩm của mình. Sau khi bạn đã nắm được nền tảng về công cụ và sẵn sàng nâng cao kỹ năng kỹ thuật của mình, bạn nên đầu tư thời gian để thành thạo các phần mềm thường dùng trong ngành đồ họa như Adobe Illustrator và Adobe Photoshop. Đây là những công cụ được sử dụng rộng rãi nhất trong toàn ngành thiết kế đồ họa.

Sau khi có kiến thức nền tảng về thiết kế đồ họa cũng như cách sử dụng các phần mềm công cụ, bạn có thể ứng tuyển cho các công việc thiết kế đồ họa với mức yêu cầu cơ bản hoặc các chương trình thực tập để có thêm kinh nghiệm và kỹ năng làm việc thực tế để dần hình thành lộ trình công việc trong ngành đồ họa cho bản thân.

Công việc yêu cầu kỹ năng thiết kế đồ họa

Dưới đây là một số công việc yêu cầu kiến thức về mảng thiết kế đồ họa mà bạn có thể tìm hiểu và theo đuổi:

Thiết kế đồ họa

Sử dụng các kỹ năng sáng tạo và kỹ thuật để kết hợp hình ảnh và văn bản thành các phần hoàn chỉnh như logo của tổ chức hay tài liệu quảng cáo. Mục tiêu chính của một nhà thiết kế đồ họa là giao tiếp bằng hình ảnh một cách hiệu quả. Công việc của nhà thiết kế đồ họa bao gồm sử dụng phần mềm máy tính để tạo ra tác phẩm, thiết kế tài liệu quảng cáo, bìa tạp chí và sách,  trang web, v.v. Ngoài ra, công việc của thiết kế đồ họa có thể yêu cầu bạn gặp gỡ khách hàng của mình để hiểu rõ về các thông số kỹ thuật thiết kế, trình bày bản thảo và nhận phản hồi để triển khai vào bản thảo cuối cùng của họ.

Web designer (thiết kế web)

Kết hợp các kỹ năng kỹ thuật và sáng tạo để xây dựng hoặc thiết kế trang web. Mục tiêu chính của việc xây dựng trang web là đảm bảo trang web hoạt động trơn tru, có tính thẩm mỹ và dễ dàng điều hướng cho người dùng. Nhiệm vụ chính trong công việc này có thể bao gồm nghiên cứu đối tượng mục tiêu để tạo trang web tối ưu cho người dùng. Ví dụ: nếu đối tượng mục tiêu là trẻ em, web designer có thể sử dụng màu sắc tươi sáng và một số hình ảnh thu hút trẻ em. Ngoài ra, thiết kế web có thể bao gồm cả thiết kế bố cục và tạo tính năng phù hợp với thông số kỹ thuật và nhu cầu thiết kế trang web của khách hàng.

Thiết kế trang web có cần hiểu về thiết kế đồ họa?

Chỉ đạo nghệ thuật

Giám đốc nghệ thuật giám sát công việc của các nhà thiết kế trong các lĩnh vực như tạp chí, truyền hình, quảng cáo, báo chí, bao bì sản phẩm, trò chơi điện tử và nhiều nhiệm vụ khác. Đây là người ra quyết định cuối cùng về những hình ảnh, thiết kế và các yếu tố nghệ thuật nào sẽ được sử dụng trong các tác phẩm nghệ thuật. Một số nhiệm vụ chính của vị trí này có thể bao gồm cả xây dựng kế hoạch chi tiết về ngân sách và lịch trình dự án, xét duyệt thiết kế, tác phẩm nghệ thuật và hình ảnh cũng như xây dựng phong cách tổng quát và thiết kế chung cho các ấn phẩm hoặc chiến dịch quảng cáo.

Giám đốc sáng tạo

Giám đốc sáng tạo lãnh đạo nhóm sáng tạo, là người phê duyệt cuối cùng về những gì nhóm gửi cho khách hàng và đưa ra các quyết định sáng tạo. Nhiệm vụ chính của công việc này có thể bao gồm quản lý toàn bộ quy trình của dự án, xây dựng khái niệm và tầm nhìn của nhóm và đảm bảo rằng các dự án được hoàn thành theo mong muốn của khách hàng. Một số kỹ năng quan trọng khác ở vị trí này bao gồm tư duy phản biện, khả năng lãnh đạo và tính thẩm mỹ. Người có nhiều sở thích và kinh nghiệm phong phú có thể nâng cao cơ hội thành công ở vai trò này vì họ có thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp và ý tưởng sáng tạo cho nhóm của mình.

Trau dồi kỹ năng thiết kế đồ họa để trở thành Giám đốc sáng tạo

UX designer

Kết hợp tâm lý học, nghiên cứu thị trường, thiết kế, công nghệ và kỹ năng kinh doanh của họ để tập trung vào cải thiện cách người dùng tương tác với sản phẩm và dịch vụ, chẳng hạn như trang web hoặc ứng dụng di động. Một số yêu cầu công việc ở vị trí UX designer bao gồm phát triển nội dung, tạo mẫu thử nghiệm và phân tích đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, thiết kế UX có thể cần phối hợp với thiết kế giao diện người dùng (UI design), nghiên cứu người dùng của họ và phân tích khách hàng hiện tại của họ, đồng thời tạo cấu trúc và chiến lược sản phẩm. Các kỹ năng quan trọng đối với UX designer bao gồm tổng hợp thông tin, làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sự ham học.

Thông qua bài viết trên, Jobcado hi vọng bạn đã hiểu thêm về thiết kế đồ họa, có thể tự học đồ họa cũng như có được định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Hãy truy cập ngay Jobcado để tìm và ứng tuyển cho công việc liên quan đến thiết kế đồ họa nhé!