Ngôn ngữ Java là gì? Ngôn ngữ lập trình Java có công dụng gì? Vì sao Java là lựa chọn phổ biến của nhiều kỹ sư phần mềm trong trong hơn 2 thập niên? Hi vọng thông qua bài viết này, Jobcado có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình Java và các công việc yêu cầu sử dụng Java.

Java là gì?

Ngôn ngữ Java là ngôn ngữ lập trình và nền tảng phần mềm được sử dụng rộng rãi trên hàng loạt thiết bị, như máy tính xách tay, thiết bị di động, bảng điều khiển trò chơi, thiết bị y tế và nhiều thiết bị khác. Các quy tắc và cú pháp của ngôn ngữ lập trình Java dựa trên nền tảng ngôn ngữ C và C++.

Vậy, JavaScript là gì? Java và JavaScript là hai ngôn ngữ lập trình khác nhau. Javascript không cần biên soạn, trong khi Java thì ngược lại. Ngoài ra, Javascript chỉ chạy trên trình duyệt web trong khi Java có thể chạy ở mọi nơi.

Ngôn ngữ lập trình Java và JavaScript
Ngôn ngữ lập trình Java và JavaScript

Hiện nay Java vẫn là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất được dùng trong việc xây dựng và phát triển phần mềm ứng dụng. Một ưu điểm lớn khi sử dụng Java trong việc xây dựng và phát triển phần mềm là tính di động. Ngôn ngữ lập trình Java giúp bạn dễ dàng chuyển mã từ máy vi tính sang thiết bị di động.

Java có công dụng gì?

Ngôn ngữ lập trình Java là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất cho các ứng dụng và thiết bị. Tính  phổ biến, dễ sử dụng, khả năng đa nền tảng khiến Java trở thành giải pháp tối ưu cho nhiều doanh nghiệp. Ở bất kỳ ngành nào, Java là một khuôn khổ lý tưởng trong việc phát triển ứng dụng, nền tảng web cho kinh doanh kỹ thuật số.

Java tutorial
Java tutorial

Ngôn ngữ Java thường được ứng dụng trong:

Phát triển game

Các framework và thư viện có sẵn của Java như LibGDX giúp bạn có thể học đồ hoạ và phát triển game.

Lập trình web

Java là ngôn ngữ lập trình phía máy chủ vô cùng phổ biến trong xây dụng các ứng dụng web với các framework như Spring, Struts và JSF. Trên thực tế, nhiều trang web lớn như LinkedIn, AliExpress hay Amazon đều được lập trình trên nền tảng ngôn ngữ Java.

Ứng dụng desktop

Với các framework sẵn có như Swing, JavaFX, ngôn ngữ Java là lựa chọn phù hợp cho lập trình viên trong xây dựng ứng dụng cho máy tính desktop.

Trí tuệ nhân tạo

Sự ổn định và tốc độ xử lý nhanh của Java giúp ngôn ngữ lập trình Java trở thành một lựa chọn lý tưởng để các lập trình viên phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Điện toán đám mây

Với tính di động có thể giúp lập trình viên dễ dàng chuyển mã từ thiết bị này sang thiết bị khác và có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, Java chính là ngôn ngữ lập trình lý tưởng để phát triển ứng dụng phi tập trung dựa trên điện toán đám mây.

Big data

Ngoài Java, Python và các ngôn ngữ lập trình khác thường được sử dụng trong Big Data. Tuy nhiên, phần lớn lập trình viên vẫn khá ưa chuộng ngôn ngữ Java khi nói đến công nghệ Big Data vì hầu hết các công cụ Big Data nổi tiếng như Hadoop hay Deeplearning4j sử dụng Java.

Lập trình viên Java có yêu cầu gì?

Java Developer hay Lập trình viên Java là nhà phát triển hoặc lập trình viên sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để xây dựng, phát triển phần mềm, ứng dụng hay lập trình web khác trên máy tính.

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng các thiết bị được kết nối, thuật toán máy học và giải pháp đám mây, yêu cầu về trình độ chuyên môn của lập trình viên trở nên cao hơn. Thực tế, có nhiều dự đoán cho rằng nhu cầu lập trình viên có thể sớm vượt quá nguồn cung sẵn có và sự khan hiếm lập trình viên cấp cao sẽ gây khó khăn cho việc sử dụng nhân sự trong nghiên cứu, xây dựng và phát triển phần mềm mới.

Lập trình Java trong doanh nghiệp

Ngày nay, mặc dù Java là ngôn ngữ lập trình nhập môn phổ biến trong chương trình giảng dạy trong chuyên ngành liên quan ở các trường đại học, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp vẫn thiếu trình độ và kinh nghiệm thực tế để có thể làm việc hiệu quả ngay từ ngày đầu tiên. Vì vậy, ngày càng có nhiều nền tảng cộng đồng trực tuyến lớn như các diễn đàn dành cho lập trình viên, hướng dẫn và nhóm người dùng của Java giúp người mới bắt đầu bắt kịp tốc độ nhanh chóng và cung cấp cho các lập trình viên dày dạn kinh nghiệm các công cụ giải quyết vấn đề hiệu quả.

💡
Tìm việc ngôn ngữ Java ngay tại Jobcado!

Có thể tự học Java không?

Với độ phổ biến và tính linh hoạt, Java có thể chạy trên gần như mọi hệ điều hành. Do đó, Java trở thành lựa chọn tối ưu cho các công ty từ nhỏ đến lớn. Đối với những ai muốn tự học để trở thành lập trình viên, Java là lựa chọn thân thiện và hiệu quả nhất vì các lý do sau:

  • Ngôn ngữ lập trình Java là ngôn ngữ dễ học vì có cú pháp tương đối giống tiếng Anh
  • Java là ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở hàng loạt nền tảng cũng như thiết bị
  • Hiểu được ngôn ngữ Java có thể giúp lập trình viên xây dựng nền tảng vững chắc để tiếp xúc các ngôn ngữ lập trình khác như C, C#, C++, Python.

Với tính đơn giản, linh hoạt và phổ biến, tài liệu cũng như phương pháp học tập về Java rất đa dạng và hiệu quả với các khoá học trực tuyến, diễn đàn online, nhóm học tập, Java tutorial và nhiều hình thức khác.

Tự học lập trình Java

Với những ưu điểm trên, Java là ngôn ngữ tối ưu khi bắt đầu học lập trình, người mới bắt đầu học không chỉ có thể dễ dàng tiếp cận các tài liệu chuyên môn, các trường hợp thực hành thực tế mà còn có thể nhanh chóng được giải đáp những thắc mắc ở giai đoạn đầu như “Java và JavaScript có gì khác nhau?” hay “Java Development Kit là gì?”.

Cơ hội việc làm lập trình Java

Để một Java Developer có thể làm việc hiệu suất trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay, các lập trình viên tìm kiếm công việc liên quan đến Java cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Kiến thức chuyên môn về ngôn ngữ lập trình Java
  • Kỹ năng liên quan về ngôn ngữ lập trình và công nghệ thông tin
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Khả năng tự học

Thông qua bài viết trên, Jobcado mong rằng bạn đã có được cái nhìn tổng quan về ngôn ngữ lập trình Java cũng như yêu cầu của các công việc liên quan đến ngôn ngữ Java. Để tìm kiếm công việc liên quan đến lập trình Java, hãy truy cập Jobcado để dễ dàng ứng tuyển công việc Java phù hợp với bạn!