Kế toán luôn được xem là một trong những vị trí thiết yếu trong một doanh nghiệp. Với bối cảnh nền kinh tế cùng cách mạng công nghiệp 4.0, ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn sử dụng phần mềm kế toán để giảm lượng công việc cho nhân viên kế toán cũng như tăng độ chính xác trong việc quản lý doanh nghiệp. Vậy, cơ hội việc làm trong ngành kế toán hiện nay như thế nào? Hiểu được định nghĩa kế toán và các khái niệm liên quan có thể giúp bạn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cũng như khả năng tìm việc trong ngành kế toán.

Kế toán là gì?

Về định nghĩa, “kế toán” là việc ghi lại các giao dịch tài chính cùng với việc lưu trữ, sắp xếp, truy xuất, tóm tắt và trình bày kết quả trong các báo cáo và phân tích khác nhau. Kế toán cũng là ngành học và nghề dành riêng để thực hiện những nhiệm vụ đó.

Kế toán thường bao gồm hai lĩnh vực: kế toán tài chính và kế toán quản trị.

  • Kế toán tài chính tập trung vào việc trình bày thông tin tài chính dưới dạng báo cáo tài chính có mục đích chung (bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập, v.v.) được phân phối ra ngoài công ty. Các báo cáo bên ngoài này phải được lập theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi, thường được gọi là GAAP hoặc US GAAP.
  • Kế toán quản trị tập trung vào việc cung cấp cho ban quản lý của công ty những thông tin cần thiết để duy trì tình hình tài chính lành mạnh cho doanh nghiệp, qua đó ban quản lý có thể thực hiện công tác quản lý nội bộ doanh nghiệp và ra quyết định quản trị. Thông tin của kế toán quản trị đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành và quản lý doanh nghiệp cũng như phục vụ việc kiểm soát doanh nghiệp.

Ngoài hai lĩnh vực kể trên, một số ví dụ khác về kế toán có thể kể đến bao gồm:

  • Tư vấn về hệ thống kế toán
  • Lập kế hoạch, tư vấn và báo cáo thuế thu nhập
  • Kiểm toán báo cáo tài chính của các công ty và các tổ chức khác
  • Cung cấp lời khuyên kinh doanh chung
  • Lập kế hoạch tài chính cho cá nhân

Thay vì mất hàng giờ vào việc học tập và tìm hiểu về ngành kế toán, Jobcado đã thay bạn tổng kết những khái niệm tổng quát nhất về kế toán mà bạn cần có trong ứng tuyển tìm việc làm.

Kế toán trong doanh nghiệp

Kế toán đóng vai trò quan trọng trong điều hành doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp theo dõi thu nhập và chi tiêu, đảm bảo tuân thủ theo luật định và cung cấp cho các nhà đầu tư, ban quản lý và chính phủ thông tin tài chính định lượng có thể được sử dụng để đưa ra các quyết định kinh doanh.

Kế toán trong doanh nghiệp việc ghi lại một cách có hệ thống và chi tiết các giao dịch tài chính của một doanh nghiệp. Từ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ, chính phủ, pháp y và kế toán quản lý, đến kế toán cho các tập đoàn lớn, đều cần kế toán để có thể hiểu được nền tảng tài chính và sự tăng trưởng (hoặc suy giảm) trong tương lai.

Có ba báo cáo tài chính quan trọng:

  • Báo cáo thu nhập cung cấp thông tin về lãi và lỗ
  • Bảng cân đối kế toán cho góc nhìn tổng thể rõ ràng về tình hình tài chính của doanh nghiệp vào một ngày cụ thể
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là cầu nối giữa báo cáo thu nhập và bảng cân đối kế toán và báo cáo tiền mặt được tạo ra và chi tiêu trong một khoảng thời gian cụ thể
Kế toán doanh nghiệp

Kế toán của doanh nghiệp có nhiệm vụ cập nhật thông tin đầy đủ, minh bạch trong các báo cáo tài chính nói trên để giữ hồ sơ tài chính của doanh nghiệp trong sạch để doanh nghiệp có thể duy trì ổn định hoạt động kinh doanh.

Dưới đây là lý do vì sao doanh nghiệp cần quan tâm đến nghiệp vụ kế toán:

  • Kế toán giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh: Hồ sơ tài chính giúp phản ánh kết quả hoạt động cũng như tình hình tài chính của doanh nghiệp. Chúng cũng giúp ban quản lý hiểu rõ hoạt động của doanh nghiệp về mặt tài chính. Hồ sơ minh bạch và được cập nhật liên tục không chỉ giúp doanh nghiệp theo dõi chi phí, tỷ suất lợi nhuận gộp và nợ có thể có mà còn giúp so sánh dữ liệu hiện tại với hồ sơ kế toán trước đó và phân bổ ngân sách một cách hợp lý.
  • Đảm bảo tuân thủ luật định: Hiểu rõ hệ thống và quy trình kế toán thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ luật định. Chức năng kế toán sẽ đảm bảo rằng các khoản nợ phải trả như thuế bán hàng, thuế GTGT, thuế thu nhập và quỹ hưu trí, v.v., được giải quyết một cách thích hợp.
  • Giúp tạo ngân sách và dự đoán trong tương lai: Hồ sơ tài chính đóng vai trò quan trọng và mang tính cơ sở để doanh nghiệp có thể phân tích nghiệp vụ, quản  lý rủi ro và lập kế hoạch về ngân sách và các dự đoán trong tương lai. Dữ liệu tài chính này có thể được tận dụng tối ưu nếu được cung cấp bởi các quy trình kế toán có cấu trúc tốt.
  • Báo cáo tài chính: Các doanh nghiệp được yêu cầu nộp báo cáo tài chính của họ với Cơ quan có thẩm quyền liên quan. Do đó, kế toán trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp nộp báo cáo tài chính một cách đầy đủ, rõ ràng và đảm bảo không vi phạm quy định của pháp luật.
💡
Cần tìm việc liên quan đến ngành kế toán? Truy cập Jobcado để ứng tuyển công việc kế toán - kiểm toán ngay!

Kế toán viên cần đáp ứng được những yêu cầu gì?

Kế toán viên là người hành nghề kế toán, công việc bao gồm việc tính toán, công bố hoặc cung cấp đảm bảo về thông tin tài chính giúp người quản lý, nhà đầu tư, cơ quan thuế và những người khác đưa ra các quyết định phân bổ nguồn lực.

Vị trí nhân viên văn phòng trong ngành kế toán yêu cầu hiểu biết về các khái niệm tài chính. Một số kế toán viên có thể hướng đến trở thành kế toán viên công chứng (CPA) vì điều này mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn. Yêu cầu để trở thành CPA có thể yêu cầu tích luỹ tín chỉ đại học bao gồm bằng kế toán, có kinh nghiệm làm việc kế toán chuyên nghiệp và vượt qua Kỳ thi CPA nghiêm ngặt.

Với bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng, bạn có thể tìm được công việc nhân viên văn phòng kế toán với yêu cầu cơ bản về nghiệp vụ. Tuy nhiên, đối với hầu hết doanh nghiệp hiện nay, ứng viên sẽ cần tối thiểu bằng cử nhân về kế toán và yêu cầu có hiểu rõ hơn về các khái niệm tài chính.

Đối với kế toán viên công chứng, bạn phải vượt qua Kỳ thi CPA Thống nhất (Kỳ thi CPA). Đây là một kỳ thi rất thách thức và tương đối ít người hoàn thành chương trình cấp bằng. Thực tế, trong số những người tham gia kỳ thi CPA, chưa đến một nửa có thể thành công được cấp bằng.

Cơ hội việc làm

Hiện nay có rất nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực kế toán hoặc có yêu cầu kỹ năng về kế toán. Trên thực tế mọi tổ chức đều cần kế toán. Kế toán viên và các ngành nghề liên quan khác trong thế giới kế toán có thể làm việc trong hầu hết mọi ngành, bao gồm:

  • Ngân hàng
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Công nghệ
  • Giao thông vận tải
  • Bán lẻ
  • Các tổ chức phi lợi nhuận
  • Cơ quan Nhà nước

Vì vậy, có kiến thức chuyên môn theo chuyên ngành kế toán có thể cho bạn nhiều lựa chọn hơn vì có thể ứng tuyển cho vị trí kế toán ở công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức thuộc bất kỳ lĩnh vực nào.

Học kế toán

Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của công việc kế toán là áp lực của công việc. Các công ty phụ thuộc vào độ chính xác bộ phận kế toán, vì vậy kế toán viên cần có sự chính xác và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Ngoài ra, một số thông tin tài chính đòi hỏi phải làm việc với thời gian ngắn hạn, tạo ra thời lượng làm việc trong ngày dài hơn và môi trường căng thẳng hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với kế toán thuế trong mùa thuế.

Một khuyết điểm khác của ngành nghề kế toán tính chất của nghề này. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm công nghệ giúp thực hiện các công việc kế toán dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, dù vậy yêu cầu đối với sự tỉ mỉ và chính xác của nhân viên kế toán không hề giảm đi. Kế toán viên ngày nay không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, sử dụng và cập nhật công nghệ trong công việc mà còn phải đảm bảo độ chính xác của phần mềm kế toán, để các báo cáo cuối cùng không có bất kỳ sai sót nào.

Hy vọng thông qua bài viết trên, Jobcado có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kế toán và cơ hội việc liên quan đến ngành kế toán hiện nay. Để biết công ty nào đang tuyển dụng kế toán, truy cập ngay Jobcado để tìm hiểu và ứng tuyển nhé!