Với thị trường việc làm cạnh tranh ngày càng gay gắt, một bản sơ yếu lý lịch xin việc ấn tượng là một yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Hãy cùng Jobcado khám phá cách tạo ra một bản sơ yếu lý lịch cá nhân hoàn hảo để tăng cơ hội xin việc thành công nhé!

Sơ yếu lý lịch xin việc quan trọng như thế nào?

Sơ yếu lý lịch khi ứng tuyển cho công việc gồm có resume và CV. Sơ yếu lý lịch có tác dụng giúp nhà tuyển dụng có được cái nhìn tổng quan về bạn, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Nếu bản sơ yếu lý lịch của bạn đủ ấn tượng, cơ hội bạn được mời phỏng vấn và cơ hội trúng tuyển công việc sẽ cao hơn.

Đối với các công việc sơ cấp, chưa yêu cầu nhiều kinh nghiệm, việc chuẩn bị được một bản resume, hay lý lịch trích ngang, đầy đủ thông tin là một điểm cộng lớn trong quá trình ứng tuyển. Đây là bước đầu tiên để tăng cơ hội bước vào vòng phỏng vấn. Vậy, lý lịch trích ngang là gì và cần chú ý gì khi xây dựng bản lý lịch trích ngang cá nhân?

Lý lịch trích ngang là gì?

Sơ yếu lý lịch trích ngang (hay còn gọi là resume) là một tài liệu tóm tắt về thông tin cá nhân, kinh nghiệm làm việc, học vấn và kỹ năng của một cá nhân, thường được sử dụng khi nộp hồ sơ xin việc hoặc khi tham gia các hoạt động tuyển dụng. Thông thường, lý lịch trích ngang sẽ tập trung vào những thông tin quan trọng nhất về kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng và thành tựu của cá nhân đó.

Đây là tài liệu giúp nhà tuyển dụng hoặc nhà quản lý tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về ứng viên và đưa ra quyết định có tiếp tục quy trình tuyển dụng hay không. Xây dựng một bản lý lịch trích ngang cá nhân hiệu quả cũng có thể giúp người xin việc tự tin hơn khi nộp hồ sơ và trình bày các thông tin quan trọng về mình một cách rõ ràng và dễ hiểu.

Cẩm nang hướng dẫn lập bản sơ yếu lý lịch trích ngang hoàn hảo

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị sơ yếu lý lịch xin việc

Định dạng văn bản rõ ràng

Tránh sử dụng quá nhiều màu sắc, phông chữ, kích thước phông chữ, hình ảnh minh họa hoặc logo. Điều này không phải vì để hệ thống quản lý ứng viên (ATS) quét sơ yếu lý lịch của bạn tốt hơn mà là liên quan đến việc làm cho thông tin trong sơ yếu lý lịch đi làm của bạn dễ đọc hơn. Các công ty tuyển dụng và nhà quản lý tuyển dụng xem xét hàng trăm sơ yếu lý lịch mỗi ngày, vì vậy bạn nên đảm bảo rằng thông tin của bạn dễ đọc và dễ tiếp thu.

Đừng cố gom tất cả vào một trang

Một bản sơ yếu lý lịch trích ngang với độ dài hai trang vẫn hoàn toàn ổn, đặc biệt là nếu bạn có nhiều kinh nghiệm và đang làm việc ở vị trí cao. Đừng bỏ qua những phần quan trọng của kinh nghiệm của bạn, những điểm nổi bật trong quá trình làm việc trong quá khứ chỉ vì cố gắng trình bày lý lịch cá nhân trên một trang. Tuy nhiên, cố gắng tránh vượt quá hai trang nhé!

Sử dụng các mục đầu dòng thay vì đoạn văn

Để hồ sơ xin việc của bạn được rõ ràng và dễ hiểu hơn, hãy sử dụng các mục bullet đầu dòng. Cách trình bày lý lịch trích ngang này sẽ giúp nhà tuyển dụng tập trung được vào câu chuyện mà bạn muốn truyền đạt.

Sử dụng công thức XYZ để trình bày kinh nghiệm của bạn

Để tổng hợp được các kinh nghiệm nổi bật của bạn, công thức XYZ sẽ giúp bạn trình bày hiệu quả hơn. Cụ thể, công thức XYZ là "đã đạt được X theo đánh giá của Y, bằng cách thực hiện Z".

Sử dụng động từ hợp lý

Quá nhiều người sử dụng các động từ như "hỗ trợ" khi thực tế họ phải chịu trách nhiệm cho phần lớn, thậm chí toàn bộ dự án - nhiệm vụ của họ có thể là quản lý, giám sát hoặc chỉ đạo. Khi sử dụng "hỗ trợ", bạn có thể tạo ấn tượng nhầm lẫn là bạn không làm nhiều việc.

Đừng quá để tâm phần mềm ATS

Hệ thống quản lý tuyển dụng là một công cụ của nhà tuyển dụng quản lý quy trình tuyển dụng của họ. Khi các nhà tuyển dụng, các lời khuyên trên internet yêu cầu bạn “tập trung vào các từ khoá" không có nghĩa ATS là một thuật toán chỉ quét và đề xuất kết quả về độ phù hợp của resume của bạn.

Thực tế, lời khuyên sử dụng từ khoá phù hợp sẽ giúp các nhà tuyển dụng hiểu được lý lịch của bạn nhanh chóng hơn. Từ đó tối giản được quá trình tuyển chọn và dành tài nguyên cho các hoạt động khác của công ty, tổ chức, doanh nghiệp.

Tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn

Bạn không thể biết được ai là người đọc hồ sơ lý lịch trích ngang của bạn. Bộ phận tuyển dụng ở công ty bạn ứng tuyển có thể do nhân viên nhân sự vừa tốt nghiệp lọc resume. Hoặc, công ty mà bạn quan tâm không có bộ phận tuyển dụng, và họ sử dụng bộ phận nhân sự hay bộ phận khác thuê ngoài đánh giá hồ sơ ứng viên trước khi gửi đến người phụ trách phỏng vấn ứng viên trong công ty đó.

Để hồ sơ của bạn dễ tiếp cận hơn, hãy đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn dễ hiểu và hạn chế thuật ngữ chuyên môn nếu có thể. Về kinh nghiệm mang tính chuyên môn cao trong quá khứ bạn từng làm, bạn có thể tổng hợp vào CV hoặc trình bày sau trong buổi phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng.

Chuẩn bị một bản resume ấn tượng là bước đầu tiên để tiến gần đến công việc bạn ứng tuyển

Ngoài những lời khuyên trên, đừng quên rằng bạn phải luôn cập nhật và điều chỉnh hồ sơ lý lịch trích ngang để phù hợp với các yêu cầu của từng công việc mà bạn ứng tuyển. Hiện nay, có nhiều công cụ giúp bạn xây dựng sơ yếu lý lịch online và có thể tự động cập nhật theo thông tin của bạn. Hãy tận dụng hiệu quả các công cụ này nhé!

Để xây dựng được một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo là một thách thức lớn, nhưng đây là một bước quan trọng để tiến gần hơn tới việc trúng tuyển công việc mơ ước của bạn. Thông qua bài viết này, Jobcado hy vọng có thể giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn thời gian và nỗ lực trong việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch đi làm và ứng tuyển thành công vào công ty mong muốn của bạn. Chúc bạn thành công trong việc tìm kiếm công việc!