Trong thời buổi mà thu hút khách hàng là ‘nhiệm vụ sống còn’ của mọi sản phẩm, những ngành như UX UI Designer đang nổi lên trở thành một công việc cực kì ‘hot’ và thậm chí nó được dự đoán sẽ trở thành xu hướng nổi bật trong một vài năm sắp tới.

UX Designer là gì?

UX Designer (User Experience Designer) là những người chuyên nghiên cứu trải nghiệm người dùng để phác thảo ra một hệ thống, kế hoạch. Từ đó, họ giúp cho sản phẩm có thể mang tới cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất. Công việc của một UX Designer là tìm hiểu trong quá trình sử dụng sản phẩm, người dùng liệu cảm thấy thoải mái hay khó chịu, tiện dụng hay bất cập, ứng dụng thực tiễn của sản phẩm đã thoả mãn được nhu cầu người dùng chưa v.v. Từ những thông tin này, UX Designer đưa ra những tham vấn để giúp nâng cao số lượng user và cũng như trải nghiệm người dùng.

UI Designer là gì?

UI Designer (User Interface Designer) là người thiết kế giao diện cho các phần mềm, website v.v. Tất cả những chi tiết mà người dùng tương tác khi sử dụng phần mềm, website như các phông nền, nút bấm, văn bản, ảnh, thanh trượt, hiệu ứng hình ảnh đặc biệt v.v đều được thiết kế bởi UI Designer.
Hiện nay, công việc UX UI design thường đi cùng với nhau hoặc thậm chí, được gộp làm một vì chúng gần như không thể tách rời nhau. Để các công ty có thể cho ra đời một sản phẩm tốt, sự phối hợp của cả UX Designer và UI Designer là không thể thiếu. UX Designer sẽ đảm nhận vai trò nghiên cứu nhu cầu trực tiếp hay yêu cầu tiềm thức của người dùng, từ đó đưa ra chiến lược và kế hoạch để UI Designer đưa lên thành thiết kế. Một sản phẩm dù đẹp nhưng công năng sử dụng không hiệu quả thì sẽ khó tiếp cận người dùng.
UX và UI Designer là 2 khái niệm thường bị nhầm lẫn với nhau. UI Designer là những người trực tiếp bắt tay vào việc thiết kế sản phẩm. Tất cả yếu tố trực quan của sản phẩm được UI Designer thực hiện. UX Designer lên ý tưởng và UI Designer là người biến ý tưởng này thành hiện thực. Tính thẩm mỹ cao và tiện ích của người dùng là mục tiêu chung của UX UI designer. Bên cạnh đó, UX designer sẽ liên tục lên kế hoạch để làm tăng mức độ hài lòng của người dùng với sản phẩm.

UX và UI Designer cần phải có những kĩ năng gì ?

UX Designer

1, Lắng nghe, tổng hợp thông tin

UX Designer là những người cần có kỹ năng lắng nghe, tổng hợp thông tin thật tốt để có thể tối ưu hoá quá trình thu thập và phân tích dữ liệu từ trải nghiệm người dùng. Kỹ năng này giúp UX Designer hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, qua đó, lên kế hoạch cải thiện chất lượng sản phẩm.

2 Đọc số liệu

Nếu tổng hợp thông tin đã quan trọng thì hiểu được ý nghĩa của thông tin lại càng quan trọng. UX Designer cần làm việc cùng những số liệu thống kê được từ sản phẩm mà họ nghiên cứu. Một UX Designer chắc chắn cần biết cách đọc những số liệu này, từ đó, chắt lọc ra những thông tin cần thiết cho quá trình phát triển sản phẩm.

3 Lên kế hoạch và truyền đạt kế hoạch của mình

Mọi công việc đều cần đến khả năng giao tiếp, truyền đạt ý tưởng. UX Designer không phải là ngoại lệ. Lên ý tưởng đã khó, truyền đạt ý tưởng của mình cho mọi thành viên trong đội mình lại càng khó. Nếu lắng nghe là nhiệm vụ đầu thì giao tiếp là nhiệm vụ cuối của UX designer. UX designer phải làm việc với rất nhiều stakeholder, cả trong và ngoài công ty. Bên cạnh việc cần giao tiếp với đồng nghiệp của mình, UX designer cần làm việc với người dùng, bên vận hành, bên kinh doanh, bên công nghệ v..v. Vậy nên, một UX designer giỏi còn là người “nói thông viết thạo tiếng lòng" của những bộ phận khác trong và ngoài doanh nghiệp.

UI Designer

1 Kĩ năng đồ họa

UI Designer là những người trực tiếp thiết kế sản phẩm vì thế tất nhiên những người muốn ứng tuyển việc làm UI Designer sẽ phải thành thạo những công cụ thiết kế đồ họa như Photoshop, Adobe XD, Illustrator, Sketch v.v. Tuy những công cụ này mới là bước khởi đầu, nhưng việc sử dụng linh hoạt chúng giúp UI designer “thiên biến vạn hoá” hơn, tự tin hơn và ứng biến hơn.

2 Óc sáng tạo và am hiểu về tính thẩm mỹ

UI Designer cần nhiều sự sáng tạo, óc thẩm mỹ, tính logic tốt để có thể tạo ra những sản phẩm đồ họa đẹp, tiện lợi và thu hút người dùng. Tuy sự sáng tạo này thuộc khuôn khổ của thông tin dữ liệu từ UX designer, UI designer vẫn có đủ không gian để “thoả sức vẫy vùng”, thể hiện cá tính và phong cách của cả bản thân lẫn doanh nghiệp.

Xu hướng công việc UX UI Designer

Trong thời đại mà công nghệ số bùng nổ như hiện nay, tính cạnh tranh trên thị trường ngày một khắc nghiệt hơn. Không chỉ những ngành liên quan tới công nghệ, cả những ngành truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm hay kinh tế thương mại cũng rất cần UX UI Designer để có thể cải thiện chất lượng sản phẩm, qua đó tăng khả năng cạnh tranh của mình.

Nhu cầu thị trường với những ngành này đang khá lớn và cơ hội ứng tuyển việc làm rộng mở cho những bạn trẻ có đam mê. Việt Nam có thể nói cũng đang là một thị trường ‘outsource’ rất béo bở khi mà rất nhiều công ty lớn của Mỹ u đang nhắm tới. Một số công ty ‘outsource’ đáng chú ý của Việt Nam có thể kể tới như FPT Software, NashTech Vietnam, Lotus QA, CMC Global hay TMA Solution. Dự đoán trong 4-5 năm tới, nhu cầu dành cho UX UI Designer sẽ thực sự bùng nổ và nếu biết nắm bắt tốt cơ hội, những người đi tìm việc sẽ có được cả cơ hội ứng tuyển việc làm cho rất nhiều công ty lớn trong và ngoài nước. Với việc UX UI Designer cũng là ngành đang được quan tâm, những khóa học cho công việc này cũng đang được mở ra nhiều và những bạn trẻ đang đi tìm việc làm đang có rất nhiều cách để tiếp cận với công việc này. Những khóa học này cũng thường là những khóa học trực tuyến rất tiện lợi và bạn hoàn toàn có thể học tập và làm việc ngay tại nhà như khóa học Coursera, Skillshare, Udemy, Udacity hay SuperHi.

UX UI Designer cũng là ngành có tính linh động cao. Với nhu cầu lớn, rất nhiều công ty hiện tại tuyển những UX UI Designer theo dạng freelancer và đây là dạng công việc rất phù hợp với thời đại COVID khi mà làm việc tại nhà đang là hình thức làm việc rất phổ biến. Tính linh động cao cũng sẽ rất phù hợp với những bạn trẻ hiện nay muốn đi tìm những việc làm không gò bó.
UX UI Desginer cũng là ngành có mức lương rất hấp dẫn. Theo thống kê của ‘Salary Expert’ mức lương trung bình của các UX UI Designer hiện nay rơi vào từ 12-20 triệu/tháng. Thậm chí nhiều trường hợp có mức lương lên tới 25-30 triệu/tháng. Với mức đãi ngộ hấp dẫn như vậy, các bạn trẻ hãy đừng bỏ qua cơ hội bước chân vào lĩnh vực này ngay từ bây giờ.