Sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải bắt đầu hành trình tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng lý lịch và tìm hiểu về công ty muốn ứng tuyển, các bạn sinh viên còn cần tìm hiểu rõ về quy định của Pháp luật về hợp đồng lao động. Hiểu rõ quy định của Pháp luật là bước đầu tiên để người lao động, đặc biệt là các bạn intern, fresher bảo vệ được quyền lợi của bản thân trong suốt quá trình làm việc. Với bài viết này, Jobcado sẽ giới thiệu với các bạn sinh viên, fresher hay bất cứ ai đang tìm kiếm việc làm về 4 điều trái quy định Pháp luật mà bạn có thể gặp phải khi thỏa thuận ký kết hợp đồng lao động!

Bảo hiểm bắt buộc cho người lao động

Theo quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam, bảo hiểm xã hội là bắt buộc đối với tất cả người lao động trong các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, hộ gia đình tuyển dụng lao động. Đây là một quyền lợi rất quan trọng của người lao động, giúp bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự ổn định trong cuộc sống của họ.

Các loại bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm:

  • Bảo hiểm xã hội (BHXH): Bao gồm các khoản tiền được đóng bởi nhà tuyển dụng và người lao động để bảo vệ quyền lợi của người lao động trong trường hợp họ bị mất việc làm, bệnh tật, thai sản, tử vong, hư hỏng sức khỏe do tai nạn lao động.
  • Bảo hiểm y tế (BHYT): Bao gồm các khoản tiền đóng để bảo vệ người lao động trong trường hợp họ cần được điều trị y tế hoặc phẫu thuật.
  • Bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp (BHTN): Bảo vệ quyền lợi của người lao động trong trường hợp họ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp.

Nhà tuyển dụng có trách nhiệm đóng các khoản tiền bảo hiểm xã hội này cho người lao động và nếu không đóng đầy đủ, sẽ bị xử phạt hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ngoài ra, người lao động cũng cần tự quản lý việc đóng bảo hiểm xã hội của mình để đảm bảo quyền lợi của mình được bảo vệ.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng không cam kết đóng bảo hiểm bắt buộc cho người lao động, cả bạn - người lao động cũng sẽ bị phạt vi phạm hành chính. Vì vậy, hãy đọc kỹ hợp đồng lao động nhé!

Không chỉ những vi phạm về bảo hiểm bắt buộc, người lao động còn có thể gặp phải những điều khoản trái phép nếu không nắm rõ quy định của Pháp luật

Kết hôn và sinh con trong thời hạn hợp đồng

Yêu cầu người lao động không kết hôn và sinh con trong thời hạn hợp đồng là hoàn toàn vi phạm quyền lợi của người lao động và là hành vi vi phạm pháp luật lao động tại Việt Nam.

Theo Luật lao động năm 2019, người lao động có quyền được kết hôn và sinh con trong thời gian làm việc. Nhà tuyển dụng không được can thiệp vào quyền lợi và sự riêng tư của người lao động.

Nếu nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu không hợp pháp như vậy trong hợp đồng lao động, người lao động có quyền phản đối và từ chối ký hợp đồng. Nếu người lao động đã ký hợp đồng và gặp phải trường hợp bị can thiệp vào quyền lợi và sự riêng tư của mình, họ có quyền khởi kiện đòi lại quyền lợi và bồi thường thiệt hại.

Vì vậy, nhà tuyển dụng không được yêu cầu người lao động không kết hôn và sinh con trong thời hạn hợp đồng và việc này là trái với quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam.

Cam kết làm việc dài hạn cho công ty

Yêu cầu người lao động phải cam kết làm việc dài hạn cho công ty là không hợp pháp và vi phạm quyền lợi của người lao động.

Theo Luật lao động Việt Nam, mối quan hệ lao động giữa nhà tuyển dụng và người lao động được xác định bằng hợp đồng lao động. Thời hạn của hợp đồng lao động được quy định tối đa là 36 tháng đối với các hợp đồng lao động xác định thời hạn và không giới hạn thời hạn đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Tuy nhiên, người lao động không bị ép buộc phải cam kết làm việc dài hạn cho công ty. Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu người lao động cam kết làm việc dài hạn, đây là hành vi vi phạm pháp luật lao động. Người lao động có quyền từ chối ký hợp đồng hoặc khởi kiện đòi lại quyền lợi và bồi thường thiệt hại nếu bị ảnh hưởng bởi yêu cầu này.

Do đó, nhà tuyển dụng không được yêu cầu người lao động cam kết làm việc dài hạn cho công ty và hành vi này là trái với quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam.

Không nhận việc làm thêm bên ngoài

Việc không nhận việc làm thêm bên ngoài có thể được quy định trong hợp đồng lao động giữa nhà tuyển dụng và người lao động, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam.

Theo Luật lao động, người lao động có quyền được làm việc thêm bên ngoài nhưng phải được sự đồng ý của nhà tuyển dụng. Trong trường hợp nhà tuyển dụng không cho phép người lao động làm việc thêm bên ngoài, điều này cũng phải được thực hiện theo các quy định của pháp luật lao động và hợp đồng lao động.

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu người lao động không được làm việc thêm bên ngoài mà không tuân thủ các quy định của pháp luật lao động, họ có thể bị xem là vi phạm quyền lợi của người lao động. Trong trường hợp này, người lao động có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại và có thể chấm dứt hợp đồng lao động.

💡
Nhiều người lao động, đặc biệt là thực tập sinh lựa chọn nhận làm thêm các dự án để kiếm thêm thu nhập và tích luỹ kinh nghiệm.

Do đó, việc không nhận việc làm thêm bên ngoài có thể được quy định trong hợp đồng lao động, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật lao động tại Việt Nam.

Người lao động cần nắm rõ quy định của pháp luật và đọc kỹ hợp đồng lao động để bảo vệ quyền lợi của bản thân

Trong pháp luật lao động tại Việt Nam, có những quy định về các điều kiện và thỏa thuận trong hợp đồng lao động giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Do đó, khi ký hợp đồng lao động, người lao động, đặc biệt là các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp, cần phải đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng, đảm bảo rằng các điều khoản này tuân thủ các quy định của pháp luật lao động. Nếu có bất kỳ điều khoản nào trong hợp đồng lao động vi phạm quyền lợi của người lao động hoặc không đúng quy định, người lao động có quyền từ chối ký hợp đồng hoặc đòi lại quyền lợi và bồi thường thiệt hại. Jobcado chúc bạn thành công trong tìm kiếm việc làm phù hợp và bảo vệ được quyền lợi người lao động của mình.